วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2

 วิชา   การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

Science Experiences Management for Early Childhood

อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์จินตนา   สุขสำราญ

วันที่  26   สิงหาคม   พ.ศ. 2557

เวลาเรียน   08.30 - 12.20   น.

เวลาเข้าเรียน   08.30   น.    

เวลาเข้าสอน   08.30   น.   เวลาเลิกเรียน   12.20   น.    
   
         
          เนื่องจากวันนี้ไม่ได้เข้าเรียนเพราะว่าไม่สบายจึงไม่สามารถมาเรียนได้ แต่ได้

สรุปความรู้ในเรื่องที่อาจารย์สอน สรุปความรู้ได้

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้


          วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวัน  วิทยาศาสตร์ต้องอาศัย

เครื่องมือในการเรียนรู้ เตรื่องมือในการเรียนรู้ คือ

     - คณิตศาสตร์ < mathematics > เป็นเครื่องมือในการเรียนวิทยาศาสตร์

     - ภาษา < colloquialism >เป็นเครื่องมือในการเรียนและการสื่อสาร

          
          วิทยาศาสตร์ คือ ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับ

สิ่งรอบตัวเด็ก ความพยายามเช่นนี้ติดตัวมาแต่แรกเกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติ

รอบตัวของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ 

ที่พวกเขาเจอและบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบได้ การทำความ

ข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเองโดยการสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับ

สิ่่งต่าง ๆ ที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองของเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็ก ๆ

 เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิดเป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น


ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก

     - ปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกับคำถาม

     - ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็ก ๆ

     - ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จะส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องให้

กับเด็กอย่างเหมาะสม


การนำไปประยุกต์ใช้


          เราสามารถนำความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับ

เด็กปฐมวัยและยังสามารถรู้ถึงปัญหาที่ผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็กเพื่อที่จะ

นำมาแก้ไขให้ถูกต้องและสามารถไปส่งเสริมพัฒนาการให้เด็กปฐมวัยได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น