วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
Science Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
กิจกรรมในวันนี้
บทความทางวิทยาศาสตร์
บทความที่ 1 เรื่อง จุดประกายให้เด็กคิดนอกกรอบ
ของเล่นทางวิทยาศาสตร์เพื่อให้นักเรียนเป็นนักทดลองได้ค้นคว้าหาความรู้
ทางวิทยาศาสตร์ พิสูจน์ทฤษฎีต่าง ๆ ด้วยกระบวนการค้นคว้าหาความรู้ โดยให้
นักเรียนหาความรู้ผ่านของเล่นที่นำสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมาประดิษฐ์ เด็ก ๆ จะได้รับ
ความสนุกได้เรียนรู้และได้คิดนอกกรอบ
บทความที่ 2 เรื่อง ทำอย่างไรให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์
1. อ่านหนังสือการ์ตูนที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่มีรูปภาพที่เด็กสนใจจะทำให้
เด็กเข้าใจและอยากที่จะเรียนรู้
2. ทำการทดลองอย่างง่าย ๆ หาหนังสือทดลองสำหรับเด็กที่ทำให้เด็กได้
สนุกสนานเกี่ยวกับการทดลอง
3. พาเด็กเข้าพิพิธภัณฑ์เชิงปฏิสัมพันธ์ที่ให้ผู้เข้าชมมีส่วนร่วมในการ
ทดลองและได้สัมผัสจริง
บทความที่ 3 เรื่องวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์สำคัญอย่างไรกับอนาคตของชาติ
สสวท.มีการจัดอบรมและมีการเรียนเชิงนักวิชาการเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
และปฐมวัยมาและกล่าวว่า ควรจัดการเรียนรู้แบบธรรมชาติ ครูควรจดบันทึก
พฤติกรรมของเด็ก ครูควรใช้คำถาม ๆ เด็กเพื่อให้เด็กรู้จักใช้คำถามและการหา
คำตอบ
บทความที่ 4 เรื่องเมื่อลูกน้อยเรียนรู้วิทย์ - คณิตจากดนตรี
เมื่อนำดนตรีมา ร้อง ( sing) เต้น ( dance ) และใช้คำถามว่าได้อะไรจาก
จังหวะเร็ว ( fast) จังหวะช้า ( slow)
บทความที่ 5 เรื่องการจักการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย
การจัดการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ ควรเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นการลงมือ
ปฏิบัติจริง เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ การใช้เหตุผล ความคิดสร้างสรรค์สำหรับ
เด็กปฐมวัยช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ได้มีจินตนาการช่วยให้เด็กได้พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
ทั้งด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ - จิตใจ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา และสร้างสรรค์
สิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ตามวัย
ทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย
ความหมายของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติ
โดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ประกอบด้วยวิธีการทักษะ
กระบวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผน มีขอบเขตโดยอาศัย
การสังเกต การทดลองเพื่อค้นหาความเป็นจริงและทำให้ได้มาซึ่งความรู้ทาง
วิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วกัน
โดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ประกอบด้วยวิธีการทักษะ
กระบวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผน มีขอบเขตโดยอาศัย
การสังเกต การทดลองเพื่อค้นหาความเป็นจริงและทำให้ได้มาซึ่งความรู้ทาง
วิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วกัน
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
1.การเปลี่ยนแปลง
2.ความแตกต่าง
3.การปรับตัว
4.การพึ่งพาอาศัยกัน
5.ความสมดุล
การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
1.ขั้นกำหนดปัญหา
2.ขั้นตั้งสมมติฐาน
3.ขั้นรวบรวมข้อมูล
4.ขั้นลงข้อสรุป
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.ความอยากรู้อยากเห็น
2.ความเพียรพยายาม
3.ความมีเหตุผล
4.ความซื่อสัตย์
5.ความมีระเบียบรอบคอบ
6.ความใจกว้าง
การนำไปประยุกต์ใช้
- ทำให้รู้ถึงทักษะเบื้องต้นทางวิทยาศาสร์สำหรับเด็กปฐมัวยและนำมาปรับใช้ใน
การเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงอายุ
การเรียนการสอนให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงอายุ
ประเมินตนเอง
- วันนี้ตั้งใจฟังเพื่อนและอาจารย์เป็นอย่างมากและสามารถจดเนื้อหาที่อาจารย์
สอนได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์
สอนได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์
ประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อน ๆ ดูตั้งใจเรียนและตั้งใจจดบันทึกเนื้อหาเป็นอย่างดีและยังสามารถ
ช่วยกันตอบคำถามภายในห้องเรียนอีกด้วย
ช่วยกันตอบคำถามภายในห้องเรียนอีกด้วย
ประเมินอาจารย์
- วันนี้อาจารย์ตั้งใจสอนเป็นอย่างมากมีการอธิบายในเนื้อหาเพื่อให้สามารถเข้าใจ
และจดจำได้ง่าย
ความรู้เพิ่มเติมและจดจำได้ง่าย
- ทักษะทางวิทยาศาสตร์มีอะไรบ้าง
ศึกษาแนวการสอนนะคะว่าครูประเมินอะไรบ้างBlog ครั้งที่4แล้วครูจะไม่บอกรายละเอียดในBlogนะคะ
ตอบลบรีบปรับปรุงด่วน
การสรุปมีความรู้ การประยุกต์ใช้แล้วยังมีอะไรอีกคะ รีบทำให้ครบ
ควรมีข้อมูลของบทความที่เพื่อนนำเสนอบ้างนะคะ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่เป็นไปตามข้อตกลงนะคะ
ตัวหนังสือปรับอย่างไรให้น่าอ่านนะคะ