วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
Science Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น.
วันนี้อาจารย์ได้แจกแนวการสอน ( Course Syllabus ) ในรายวิชาการจัดประสบการณ์
วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ( Science Experiences Management for Early
Childhood ) และอาจารย์ได้บอกถึงข้อตกลงที่ต้องใช้ปฏิบัติรวมกันภายในห้องเรียน
และได้อธิบายถึง
วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ( Science Experiences Management for Early
Childhood ) และอาจารย์ได้บอกถึงข้อตกลงที่ต้องใช้ปฏิบัติรวมกันภายในห้องเรียน
และได้อธิบายถึง
ผลลัพธ์การเรียนรู้
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1 มีความซื่อสัตย์ สุจริต และเสียสละ
1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1.4 เคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ของสาขาวิชา คณะ ฯ และมหาวิทยาลัย
1.5 มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์ ผู้อาวุธโส
1.6 ปฏิบัติตนสอดคล้องกับจรรยาบรรณครูปฐมวัย
2. ด้านความรู้
2.1 อธิบายหลักการ ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะทาง
วิทยาศาสตร์ได้
วิทยาศาสตร์ได้
2.2 วิเคราะห์และเลือกจิตวิทยาการเรียนรู้ที่สนับสนุนการจัดประสบการณ์ทาง
วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม
2.3 อธิบายสาระการเรียนรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
2.4 วิเคราะห์และเลือกรูปแบบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับ
เด็กปฐมัวยได้
เด็กปฐมัวยได้
2.5 ออกแบบและเขียนแผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับ
เด็กปฐมวัย
เด็กปฐมวัย
2.6 วิเคราะห์และเลือก สื่อ อุปกรณ์ ในการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
สำหรับเด็กปฐมวัยตลอดจนการจัดสภาพแวดล้อม ( มุมประสบการณ์ ) ได้อย่างเหมาะสม
สำหรับเด็กปฐมวัยตลอดจนการจัดสภาพแวดล้อม ( มุมประสบการณ์ ) ได้อย่างเหมาะสม
2.7 วางแผนประเมินการเรียนรู้สาระและทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
2.8 อธิบายบทบาทของครูและออกแบบการให้ความรู้ปกครองในการส่งเสริม
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
3.ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 คิดและวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ
3.2 ประยุกต์ความรู้เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบและวางแผนการจัด
ประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างสร้างสรรค์
ประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างสร้างสรรค์
3.3 ประเมินปัญหาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยและ
สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้เพื่อใช้ในการสนับสนุนหรืออ้างอิงนำไปสู่การ
สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ
สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้เพื่อใช้ในการสนับสนุนหรืออ้างอิงนำไปสู่การ
สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ
3.4 สรุปองค์ความรู้จากปัญหาและความต้องการนำไปพัฒนาการจัด
ประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
ประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
4.ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 ใช้ภาษาในการสื่อสารและนำเสนอได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
4.2 ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และแก้ไขเมื่อพบปัญหา
4.3 แสดงบทบาทผู้นำ และผู้ร่วมทีมทำงานได้อย่างเหมาะสม
4.4 รับผิดชอบในผลงานของตนเองและกลุ่ม
4.5 แสดงความคิดเห็นหรือประเด็นเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขผลงานทั้ง
ของตนเองและกลุ่มได้
ของตนเองและกลุ่มได้
4.6 พัฒนาองค์ความรู้จากการทดลองและการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ที่
สร้างเครือข่ายไว้ได้
สร้างเครือข่ายไว้ได้
5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี
5.1 มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษษค้นคว้า และ
เรียนรู้ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
เรียนรู้ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้
5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน
การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อมานำเสนอได้อย่างเหมาะสม
การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อมานำเสนอได้อย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมี
ประสิทธิภาพ
ประสิทธิภาพ
6.ด้านการจัดการเรียนรู้
6.1 วางแผน ออกแบบปฏิบัติการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้เพื่อ
พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
6.2 เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง เช่น การศึกษากรณีตัวอย่างจากห้องเรียน
การสังเกตการสอนแบบต่าง ๆ การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน การสัมภาษณ์หรือ
พูดคุยกับผู้มีประสบการณ์ การทำแผนการสอน การผลิตสื่อประกอบการสอน
การทดลองสอนและการจัดแหล่งประสบการณ์เรียนรู้ให้กับเด็ก
การสังเกตการสอนแบบต่าง ๆ การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน การสัมภาษณ์หรือ
พูดคุยกับผู้มีประสบการณ์ การทำแผนการสอน การผลิตสื่อประกอบการสอน
การทดลองสอนและการจัดแหล่งประสบการณ์เรียนรู้ให้กับเด็ก
หลังจากที่อาจารย์ได้ทำข้อตกลงภายในห้องเรียนและอธิบายรายวิชาแล้ว
นั้นอาจารย์ก็ได้ชี้แจงถึงรายละเอียดของการสร้างบล็อกว่ามีองค์ประกอบ ดังนี้
- เชื่อมโยงบล็อกอาจารย์ผู้สอน
- หน่วยงานสนันสนุน
- แนวการสอน
- งานวิจัยด้านคณิตศาสตร์
- บทความ
- สื่อ ( เพลง , เกม , นิทาน , แบบฝึกหัด , ของเล่น )
- สถิติคนเข้าดู
รวมทั้งภายในบล็อกต้องมีแนวทางการเขียนอนุทินเพื่อบันทึกหลัง
การเรียนการสอนและการนำไปประยุกต์ใช้ ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อนและ
ประเมินผู้สอนด้วย
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำทักษะทางด้านต่าง ๆ มาปรับใช้กับตนเองเพื่อจะได้พัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น
ประเมินตนเอง
- วันนี้แต่งตัวเรียบร้อยและตั้งใจฟังอาจารย์ดี
ประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนดีมาก
ประเมินผู้สอน
- อาจารย์อธิบายในรายละเอียดหัวข้อต่าง ๆ ได้ชัดเจนดีมาก
ค้นคว้าเพิ่มเติม
- มคอ.มาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษา
การเรียนการสอนและการนำไปประยุกต์ใช้ ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อนและ
ประเมินผู้สอนด้วย
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำทักษะทางด้านต่าง ๆ มาปรับใช้กับตนเองเพื่อจะได้พัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น
ประเมินตนเอง
- วันนี้แต่งตัวเรียบร้อยและตั้งใจฟังอาจารย์ดี
ประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนดีมาก
ประเมินผู้สอน
- อาจารย์อธิบายในรายละเอียดหัวข้อต่าง ๆ ได้ชัดเจนดีมาก
ค้นคว้าเพิ่มเติม
- มคอ.มาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น