วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
Science Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
กิจกรรมในวันนี้
วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมให้ทำภายในห้องเรียนโดยอาจารย์ได้เตรียม
อุปกรณ์มาทำการทดลองและให้นักศึกษาได้สังเกตซึ่งอาจารย์มีการ
ใช้คำถามมาช่วยในการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษาได้มีการวิเคราะห์
อย่างมีเหตุผล และอาจารย์ยังได้กล่าวถึง
1. ทักษะทางวิทยาศาสตร์
2. แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- การเปลี่ยนแปลง < change >
- ความแตกต่าง < difference >
- การปรับตัว < adapting >
- การพึ่งพาอาศัยกัน < dependence >
- ความสมดุล < balance >
กิจกรรม < Activity > 1
อุปกรณ์ < tool >
1. แก้ว < glass >
2. เทียนไข < candle >
3.ไม้ขีดไฟ < match >
4. ถ้วย < cup >
การทดลอง < experient >
1. นำเทียนมาจุดไฟแล้วหยดน้ำตาเทียนบนก้นถ้วยให้แท่งเทียนไข
ตั้งดังในภาพ
2. จากนั้นลองนำแก้วมาครอบลงบนเทียนไขที่ตั้งไว้
3. แล้วสังเกตผลการทดลองที่เกิดขึ้น ซึ่งผลการทดลองจะพบว่าเมื่อเรา
คว่ำแก้วลงบนเทียนไขอากาศภายในแก้วจะดันออกมาจนทำให้เทียนไข
ค่อย ๆ ดับ
สรุป คือ เมื่อเราคว่ำแก้วลงบนเทียนไขอากาศภายในแก้วจะดัน
ออกมาทำให้เทียนไขนั้นดับในที่สุด
กิจกรรม < Activity > 2
1. กระดาษ A 4 < paper >
2. โหลบรรจุน้ำ < dozen >
3.น้ำ < water >
การทดลอง < experient >
1. พับกระดาษ A 4 แล้วตัดเอาเพียง 1 ช่อง จากนั้นพับมุม 4 มุมแล้วฉีกให้เป็น
รูปคล้าย ๆ ดอกไม้
2. จากนั้นนำกระดาษที่เราพับแล้วลองนำไปลอยน้ำ
3.แล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงของกระดาษที่เกิดขึ้น ซึ่งจะพบว่าเมื่อกระดาษ
โดนน้ำกระดาษนั้นเริ่มมีการค่อย ๆ คลายตัวออกจากกัน เนื่องจากน้ำค่อย ๆ
ซึมเข้าไปในกระดาษ ดังภาพ
สรุป คือ น้ำจะค่อย ๆ ซึมเข้าไปในกระดาษแล้วจะทำห้กระดาษนั้น
ค่อย ๆ คลายตัวออกทีละน้อยตามปริมาณของน้ำที่ซึมผ่านเข้าไป
กิจกรรม < Activity > 3
อุปกรณ์ < tool >
1. โหลบรรจุน้ำ < dozen >
2. ดินน้ำมัน < plasticine >
3.น้ำ < water >
4.ลูกแก้ว < marble >
การทดลอง < experient >
1. ปั้นดินน้ำมันให้เป็นวงกลมแล้วลองนำมาลอยน้ำจะพบว่าดินน้ำมันนั้นจะจม
2. อาจารย์ให้ทำอย่างไรก็ได้ที่ทำให้ดินน้ำมันนั้นลอยน้ำแล้วนำเอาลูกแก้ว
ไปวางใส่ในดินน้ำมันแล้วให้สามารถลอยน้ำได้
สรุป อาจารย์เป็นผู้สรุปกินกรรมนี้ว่า ถ้าเราปั้นดินน้ำมันแบน ๆ มีขอบ
สูงนิดหน่อยจะทำให้น้ำไม่สามารถเข้าไปแทนที่ของอากาศที่ลอยตัวอยู่ได้
ถ้านำเอาลูกแกเวลูกแรกไปใส่ดินน้ำมันจะยังคงลอยน้ำอยู่ได้ แต่ถ้านำ
ลูกแก้วอีกหนึ่งลูกไปใส่นั้นจะทำให้จมเพราะดินน้ำมันนั้นจะเบากว่าลูกแก้ว
ทำให้ไม่สามารถลอยตัวอยู่ในน้ำได้ต่อไป
กิจกรรม < Activity > 4
1. ปากกา < pen >
2. แก้ว < glass >
3.น้ำ < water >
การทดลอง < experient >
เทน้ำใส่ในแก้วที่เตรียมมาในปริมาณที่พอสมควร จากนั้นนำปากกาหย่อน
ลงไปในแก้วน้ำที่บรรจุน้ำอยู่แล้วทำการสังเกตผลการทดลองที่เกิดขึ้น ซึ่ง
เราจะมองเห็นปากกาส่วนที่จมอยู่ในน้ำมีขนาดขยายใหญ่ขึ้นแต่ส่วนที่อยู่
เหนือน้ำจะมีขนาดปกติ
สรุป คือ ที่เรานั้นมองเห็นปากกาส่วนที่จมน้ำอยู่นั้นมีขนาดขยายใหญ่
ขึ้นก็เพราะเกิดจากการหักเหบนผิวน้ำผ่านเข้ามาในตาเรานั่นเอง
การนำไปประยุกต์ใช้
- กิจกรรมการทดลองที่อาจารย์นำมาสอนในวันนี้ทำให้เรานั้นสามารถ
นำไปประยุกต์ใช้ได้ในการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก
ปฐมวัยได้ เพราะเป็นกิจกรรมที่ง่ายต่อความเข้าใจของเด็กและเด็กนั้น
สามารถมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมด้วย
การประเมินตนเอง
- วันนี้ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่อาจารย์นำมาจัดภายในห้องเรียน ได้เรียนรู้ถึง
ผลของการทดลองในการทำกิจกรรมวันนี้ได้เรียนรู้ถึงเหตุและผลของการ
ทดลองต่าง ๆ ทำให้มีความเข้าใจเพิ่มมากยิ่งขึ้น
การประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อน ๆ ทุกคนให้ความร่วมมือในการทำทุก ๆ กิจกรรมเป็นอย่างดี
และในกิจกรรมวันนี้ได้สอนให้พวกเราทุกคนรู้จักการรอคอย และการแบ่งปัน
ซึ่งกันและกันทำให้เกิดเป็นมิตรภาพที่ดี
การประเมินอาจารย์
- วันนี้อาจารย์ได้จัดกิจกรรมให้ทุกคนภายในห้องได้เรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์
ที่สามารถนำไปใช้ได้ในอนาคตต่อไป นอกจากนี้อาจารย์ยังมีเทคนิควิธีการสอน
ที่ดูดความสนใจของนักศึกษาเป็นอย่างดีทำให้ต้องติดตามการทดลองตั้ง
แต่ต้นจนจบถือเป็นสิ่งที่ดีที่อาจารย์ได้มอบให้แต่ทำให้เราได้เรียนรู้เพื่อนำ
ไปใช้ในการสอนเด็กได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น