วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
Science Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
เวลาเข้าสอน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
กิจกรรมในวันนี้
บทความทางวิทยาศาสตร์
บทความที่ 1 เรื่องวิทยาศาสตร์และการทดลอง
บทความที่ 2 เรื่องภารกิจตามหาใบไม้
บทความที่ 3 เรื่องไม่เล็กของเด็กชายหอบกับการสร้างวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการ
บทความที่ 4 เรื่องการแยกเมล็ด
บทความที่ 5 เรื่องการทำกิจกรรมการเป่าลูกโปร่ง
คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3 - 5 ปี
เด็กอายุ 3 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
- สำรวจสิ่งต่าง ๆ ที่เหมือนกันและต่างกันได้
- บอกชื่อตนเองได้
- ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
- สนทนาตอบโต้ / เล่าเรื่องประโยคสั้น ๆ ได้
- สนใจนิทานและเรื่องราวต่าง ๆ
เด็กอายุ 4 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
- จำแนกสิ่งต่าง ๆ ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้
- บอกชื่อและนามสกุลของตนเอง
- พยายามแก้ไขปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
- สนทนาตอบโต้ / เล่าเรื่องประโยคอย่างต่อเนื่อง
เด็กอายุ 5 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
เด็กอายุ 5 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
- บอกความแตกต่างระหว่างเสียง รส รูปร่าง และหมวดหมู่สิ่งของได้
- บอกชื่อ นามสกุล และที่อยู่ของตนเองได้
- พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเองได้
- สนทนาโต้ตอบอย่างเป็นเรื่องราวได้
และอาจารย์ยังได้สอนเกี่ยวกับนักทฤษฎี หลักการ แนวคิดสู่การปฏิบัติและ
พัฒนาเด็ก ซึ่งนักทฤษฏีที่อาจารย์นำมาสอนนั้นมีนักทฤษฎีทั้งหมด 8 คน คือ
- กีเซล ( Gesell )
- ฟรอยด์ ( Freud )
- อีริคสัน ( Erikson )
- เพีย์เจค์ ( Piaget )
- ดิวอี้ ( Dewey )
- สกินเนอร์ ( Skinner )
- เปสตาลอสซี่ ( Pestalozzi )
- เฟรอเบล ( Froeble )
หลังจากเรียนเรื่องเกี่ยวกับนักทฤษฎีทั้ง 8 คนไปแล้วนั้น ท้ายคาบของการเรียน
การสอนอาจารย์ได้ให้สรุปความรู้ที่เรียนมาออกมาเป็นแผนผังความคิด ( Mind map )
กิจกรรมภายในห้องเรียน |
การนำไปประยุกต์
- การนำทฤษฎีต่าง ๆ มาผนวกกันเพื่อนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย
ประเมินตนเอง
- วันนี้ตั้งใจเรียนดีและสามารถทำกิจกรรมได้
ประเมินเพื่อน
- วันนี้เพื่อน ๆ ดูตั้งใจเรียนดี จดบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอนอย่างตั้งใจ
ประเมินอาจารย์
- วันนี้อาจารย์ตั้งใจสอนดีมากมีการนำ Power Point มาใช้ในการเรียนการสอน
ด้วยทำให้เนื้อหาชัดเจนและเข้าใจง่าย
ความรู้เพิ่มเติมด้วยทำให้เนื้อหาชัดเจนและเข้าใจง่าย
- หาทฤษฎีเพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น