วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3

วิชา   การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

Science Experiences Management for Early Childhood

อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์จินตนา   สุขสำราญ

วันที่  2   กันยายน   พ.ศ. 2557

เวลาเรียน   08.30 - 12.20   น.

เวลาเข้าเรียน   08.30   น.    

เวลาเข้าสอน   08.30   น.   เวลาเลิกเรียน   12.20   น.

กิจกรรมในวันนี้

บทความทางวิทยาศาสตร์


     บทความที่ 1 เรื่องวิทยาศาสตร์และการทดลอง

     บทความที่ 2 เรื่องภารกิจตามหาใบไม้

     บทความที่ 3 เรื่องไม่เล็กของเด็กชายหอบกับการสร้างวิทยาศาสตร์แบบบูรณาการ

     บทความที่ 4 เรื่องการแยกเมล็ด

     บทความที่ 5 เรื่องการทำกิจกรรมการเป่าลูกโปร่ง


คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3 - 5 ปี

เด็กอายุ 3 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญา

     - สำรวจสิ่งต่าง ๆ ที่เหมือนกันและต่างกันได้

     - บอกชื่อตนเองได้

     - ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา

     - สนทนาตอบโต้ / เล่าเรื่องประโยคสั้น ๆ ได้

     - สนใจนิทานและเรื่องราวต่าง ๆ 

เด็กอายุ 4 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญา

     - จำแนกสิ่งต่าง ๆ ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้

     - บอกชื่อและนามสกุลของตนเอง

     - พยายามแก้ไขปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ

     - สนทนาตอบโต้ / เล่าเรื่องประโยคอย่างต่อเนื่อง

เด็กอายุ 5 ปี พัฒนาการทางด้านสติปัญญา

     - บอกความแตกต่างระหว่างเสียง รส รูปร่าง และหมวดหมู่สิ่งของได้

     - บอกชื่อ นามสกุล และที่อยู่ของตนเองได้

     - พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเองได้

     - สนทนาโต้ตอบอย่างเป็นเรื่องราวได้

          
          และอาจารย์ยังได้สอนเกี่ยวกับนักทฤษฎี หลักการ แนวคิดสู่การปฏิบัติและ

พัฒนาเด็ก ซึ่งนักทฤษฏีที่อาจารย์นำมาสอนนั้นมีนักทฤษฎีทั้งหมด 8 คน คือ

     - กีเซล ( Gesell )

     - ฟรอยด์ ( Freud )

     - อีริคสัน ( Erikson )

     - เพีย์เจค์ ( Piaget )

     - ดิวอี้ ( Dewey )

     - สกินเนอร์ ( Skinner )

     - เปสตาลอสซี่ ( Pestalozzi )

     - เฟรอเบล ( Froeble )

          
          หลังจากเรียนเรื่องเกี่ยวกับนักทฤษฎีทั้ง 8 คนไปแล้วนั้น ท้ายคาบของการเรียน

การสอนอาจารย์ได้ให้สรุปความรู้ที่เรียนมาออกมาเป็นแผนผังความคิด ( Mind map ) 


กิจกรรมภายในห้องเรียน


การนำไปประยุกต์

- การนำทฤษฎีต่าง ๆ มาผนวกกันเพื่อนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย

ประเมินตนเอง


- วันนี้ตั้งใจเรียนดีและสามารถทำกิจกรรมได้

ประเมินเพื่อน


- วันนี้เพื่อน ๆ ดูตั้งใจเรียนดี จดบันทึกสิ่งที่อาจารย์สอนอย่างตั้งใจ

ประเมินอาจารย์


- วันนี้อาจารย์ตั้งใจสอนดีมากมีการนำ Power Point  มาใช้ในการเรียนการสอน

ด้วยทำให้เนื้อหาชัดเจนและเข้าใจง่าย

ความรู้เพิ่มเติม

- หาทฤษฎีเพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น