วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 1

วิชา   การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

Science Experiences Management for Early Childhood

อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์จินตนา   สุขสำราญ

วันที่  19   สิงหาคม   พ.ศ. 2557

เวลาเรียน   08.30 - 12.20   น.

เวลาเข้าเรียน   08.30   น.    

เวลาเข้าสอน   08.30   น.   เวลาเลิกเรียน   12.20   น.      



          วันนี้อาจารย์ได้แจกแนวการสอน ( Course   Syllabus ) ในรายวิชาการจัดประสบการณ์

วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ( Science Experiences Management for Early 

Childhood )  และอาจารย์ได้บอกถึงข้อตกลงที่ต้องใช้ปฏิบัติรวมกันภายในห้องเรียน

และได้อธิบายถึง


ผลลัพธ์การเรียนรู้
 
     1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม

          1.1 มีความซื่อสัตย์ สุจริต และเสียสละ

          1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

          1.3 เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

          1.4 เคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ของสาขาวิชา คณะ ฯ และมหาวิทยาลัย

          1.5 มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์ ผู้อาวุธโส

          1.6 ปฏิบัติตนสอดคล้องกับจรรยาบรรณครูปฐมวัย
     
      2. ด้านความรู้

          2.1 อธิบายหลักการ ความสำคัญ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับทักษะทาง

วิทยาศาสตร์ได้

          2.2 วิเคราะห์และเลือกจิตวิทยาการเรียนรู้ที่สนับสนุนการจัดประสบการณ์ทาง

วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างเหมาะสม

          2.3 อธิบายสาระการเรียนรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้

          2.4 วิเคราะห์และเลือกรูปแบบการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับ

เด็กปฐมัวยได้

          2.5 ออกแบบและเขียนแผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับ

เด็กปฐมวัย

          2.6 วิเคราะห์และเลือก สื่อ อุปกรณ์ ในการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์

สำหรับเด็กปฐมวัยตลอดจนการจัดสภาพแวดล้อม ( มุมประสบการณ์ ) ได้อย่างเหมาะสม

          2.7 วางแผนประเมินการเรียนรู้สาระและทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้

          2.8 อธิบายบทบาทของครูและออกแบบการให้ความรู้ปกครองในการส่งเสริม

ทักษะทางวิทยาศาสตร์

     3.ด้านทักษะทางปัญญา

          3.1 คิดและวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ

          3.2 ประยุกต์ความรู้เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบและวางแผนการจัด

ประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างสร้างสรรค์

          3.3 ประเมินปัญหาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยและ

สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้เพื่อใช้ในการสนับสนุนหรืออ้างอิงนำไปสู่การ

สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ

          3.4 สรุปองค์ความรู้จากปัญหาและความต้องการนำไปพัฒนาการจัด

ประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้

     4.ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

          4.1 ใช้ภาษาในการสื่อสารและนำเสนอได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

          4.2 ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และแก้ไขเมื่อพบปัญหา

          4.3 แสดงบทบาทผู้นำ และผู้ร่วมทีมทำงานได้อย่างเหมาะสม

          4.4 รับผิดชอบในผลงานของตนเองและกลุ่ม

          4.5 แสดงความคิดเห็นหรือประเด็นเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขผลงานทั้ง

ของตนเองและกลุ่มได้

          4.6 พัฒนาองค์ความรู้จากการทดลองและการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ที่

สร้างเครือข่ายไว้ได้

     5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี

          5.1 มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษษค้นคว้า และ

เรียนรู้ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้

          5.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน 

การเขียน พร้อมทั้งเลือกใช้รูปแบบของสื่อมานำเสนอได้อย่างเหมาะสม

          5.3 สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสืบค้น การนำเสนออย่างมี

ประสิทธิภาพ
   
     6.ด้านการจัดการเรียนรู้

          6.1 วางแผน ออกแบบปฏิบัติการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้เพื่อ

พัฒนาศักยภาพของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสมตามความแตกต่างระหว่างบุคคล

          6.2 เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง เช่น การศึกษากรณีตัวอย่างจากห้องเรียน 

การสังเกตการสอนแบบต่าง ๆ การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน การสัมภาษณ์หรือ

พูดคุยกับผู้มีประสบการณ์ การทำแผนการสอน การผลิตสื่อประกอบการสอน 

การทดลองสอนและการจัดแหล่งประสบการณ์เรียนรู้ให้กับเด็ก

          

          หลังจากที่อาจารย์ได้ทำข้อตกลงภายในห้องเรียนและอธิบายรายวิชาแล้ว

นั้นอาจารย์ก็ได้ชี้แจงถึงรายละเอียดของการสร้างบล็อกว่ามีองค์ประกอบ ดังนี้

          - เชื่อมโยงบล็อกอาจารย์ผู้สอน

          - หน่วยงานสนันสนุน

          - แนวการสอน

          - งานวิจัยด้านคณิตศาสตร์

          - บทความ

          - สื่อ ( เพลง , เกม , นิทาน , แบบฝึกหัด  , ของเล่น )

          - สถิติคนเข้าดู

          รวมทั้งภายในบล็อกต้องมีแนวทางการเขียนอนุทินเพื่อบันทึกหลัง

การเรียนการสอนและการนำไปประยุกต์ใช้ ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อนและ

ประเมินผู้สอนด้วย



การนำไปประยุกต์ใช้

- สามารถนำทักษะทางด้านต่าง ๆ มาปรับใช้กับตนเองเพื่อจะได้พัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น

ประเมินตนเอง

- วันนี้แต่งตัวเรียบร้อยและตั้งใจฟังอาจารย์ดี

ประเมินเพื่อน

- วันนี้เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนดีมาก

ประเมินผู้สอน

- อาจารย์อธิบายในรายละเอียดหัวข้อต่าง ๆ ได้ชัดเจนดีมาก

ค้นคว้าเพิ่มเติม

- มคอ.มาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น